Nhu cầu về sô cô la nguyên chất đang tăng lên
Nhu cầu sô cô la nguyên chất toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Châu Âu đóng vai trò quan trọng trong thị trường sô cô la nguyên chất toàn cầu, với mức tăng trưởng lớn dự kiến khoảng 9% trong giai đoạn 2024-2034.
Thị trường này đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt là ở các khu vực như Bỉ và Pháp . Sô cô la nguyên chất có nhiều loại, mỗi loại có hương vị và đặc điểm riêng. Người tiêu dùng ở Châu Âu đang chuyển sang các sản phẩm sô cô la nguyên chất và sô cô la từ hạt

Sôcôla nguyên chất
Sự quan tâm của người tiêu dùng đối với nguồn gốc và chất lượng của các thành phần sô cô la đang thúc đẩy xu hướng này, với sô cô la có nguồn gốc nguyên chất ngày càng trở nên phổ biến vì hương vị độc đáo của chúng. Hương vị sô cô la có thể là duy nhất đối với nguồn gốc dựa trên giống (ví dụ như các loại ca cao hương vị hảo hạng), các yếu tố nông nghiệp và khí hậu và các kỹ thuật xử lý sau thu hoạch.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các đặc điểm nông nghiệp và khí hậu, môi trường và xã hội của các khu vực sản xuất sô cô la. Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tính bền vững, họ muốn biết câu chuyện của những người sản xuất và cộng đồng của họ .
Ví dụ, mọi người muốn nghe những câu chuyện về cách sản xuất được thực hiện theo cách cải thiện tính bền vững về mặt xã hội và môi trường. Điều này khiến họ muốn mua những loại sô cô la này để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với các hành động có trách nhiệm về mặt xã hội và môi trường.
Họ cũng muốn có thể truy xuất nguồn gốc sô cô la của mình và điều này gắn liền với các mối quan tâm về khả năng truy xuất nguồn gốc trong tính bền vững.
75% người tiêu dùng tin rằng sô cô la có nguồn gốc nguyên chất cao cấp hơn và bền vững hơn sô cô la thông thường. Ngoài ra, 63% người tiêu dùng cho rằng sô cô la từ các vùng nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng được đầu tư phát triển và quản lý bởi các tổ chức chuyên nghiệp, cụ thể được coi là cao cấp hơn so với các vùng khác.

Vì vậy, sô cô la có nguồn gốc nguyên chất ngày càng trở nên phổ biến trong các phân khúc chính thống .
Sự cung cấp của sô cô la có nguồn gốc nguyên chất đang khiến các thương hiệu cao cấp ngày càng đa dạng chiến lược tiếp thị để làm cho sản phẩm của họ nổi bật. Những thương hiệu này tập trung vào các sản phẩm có nguồn gốc cụ thể hơn, và khách hàng chọn lựa theo tiêu chí vào quốc gia, vùng, khu vực.
Sôcôla một quốc gia được làm bằng ca cao được trồng trong một quốc gia cụ thể. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến đặc điểm của sô cô la một quốc gia, bao gồm di truyền, điều kiện đất đai và các quy trình sau thu hoạch như lên men và sấy khô. Đối với người tiêu dùng, loại sô cô la này đại diện cho hương vị và tinh túy của quốc gia nơi nó được sản xuất.
Sô cô la không chỉ đại diện cho vùng đất nơi ca cao được trồng mà còn đại diện cho nỗ lực và đặc điểm của trang trại cụ thể đó.
Sôcôla phản ánh bản chất và tính cách độc đáo của người trồng và văn hóa làm việc, lối sống và sáng kiến của trang trại, đại diện cho toàn bộ một tập thể/cộng đồng đằng sau nó.

Những nhà sản xuất sô cô la nguyên chất kinh nghiệm tại Việt Nam như Vinacacao muốn giới thiệu hương vị và chất lượng đặc biệt của một trang trại ca cao bằng cách bảo quản và tăng cường hương thơm và đặc tính của ca cao một cách cẩn thận. Họ đạt được điều này bằng cách duy trì mối quan hệ đối tác chặt chẽ và thường xuyên với những người trồng để có được những hạt ca cao tốt nhất để chế tác sô cô la của họ.
Sự hợp tác chặt chẽ này mang đến giá trị tốt cho người tiêu dùng cuối chính là khách hàng. Và sô cô la có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cùng với các đặc điểm, bối cảnh sản xuất ra nó ngày càng trở nên quan trọng

Sôcôla từ hạt đến thanh
Nhu cầu về sô cô la từ hạt ca cao cũng đang tăng lên ở Châu Âu. Sô cô la từ hạt ca cao là nhà sản xuất sô cô la kiểm soát mọi bước của quy trình sản xuất. Nó bao gồm tất cả các bước, từ việc mua hạt ca cao đến việc tạo ra thanh sô cô la. Có nhiều công ty Châu Âu sản xuất các sản phẩm sô cô la từ hạt ca cao và sô cô la nguyên chất, thường sử dụng hạt ca cao hương vị hảo hạng.
Hầu hết các nhà nhập khẩu Châu Âu đều tập trung vào ca cao chất lượng cao. Đối với các nhà sản xuất ca cao, khái niệm từ hạt đến thanh liên quan đến các phương pháp sản xuất, đóng gói và vận chuyển trực tiếp hoặc bán cho các cửa hàng cao cấp khác nhau. Từ hạt đến thanh giúp một số ít nhà sản xuất có thể tăng thêm giá trị đáng kể cho sản lượng ca cao của họ.
Giá trị gia tăng này đối với các nhà sản xuất ca cao chủ yếu được thực hiện thông qua việc xây dựng thương hiệu và đóng gói chất lượng, và bằng cách cung cấp chất lượng ca cao vượt trội.
Bên cạnh sô cô la từ hạt đến thanh, có những xu hướng mới đang nổi lên: sô cô la từ trang trại đến thanh và sô cô la từ cây ca cao đến thanh .

Từ trang trại đến thanh sô cô la đề cập đến mối liên hệ trực tiếp giữa trang trại ca cao và thanh sô cô la. Hạt ca cao có nguồn gốc trực tiếp từ nông dân hoặc các trang trại cụ thể, đảm bảo các hoạt động thương mại công bằng.
Các nhà sản xuất sô cô la từ trang trại đến thanh sô cô la hướng đến mục tiêu có mối quan hệ bền vững với những người trồng ca cao, hỗ trợ cộng đồng địa phương và khuyến khích trách nhiệm xã hội và môi trường trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Tree-to-bar khác với bean-to-bar, vì các nhà sản xuất bean-to-bar không nhất thiết phải ở các quốc gia sản xuất ca cao. Tất cả các nhà sản xuất sô cô la tree-to-bar đều có toàn quyền kiểm soát cách trồng và chế biến hạt ca cao của họ. Điều này có nghĩa là các công ty tree-to-bar có xu hướng tập trung vào tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc trong suốt chuỗi.

Kể chuyện ngày càng quan trọng trên thị trường ca cao và sô cô la
Người tiêu dùng tiếp tục tìm kiếm những câu chuyện kể về nguồn gốc ca cao của sô cô la nguyên chất. Họ muốn biết câu chuyện đằng sau một sản phẩm:
59% người tiêu dùng châu Âu suy nghĩ sô cô la có câu chuyện độc đáo bên trong là sô cô la cao cấp hơn . Họ muốn biết nó đến từ đâu và được làm như thế nào. Nghiên cứu người tiêu dùng độc quyền của Barry Callebaut cho xu hướng sô cô la năm 2024 và hơn thế nữa cho thấy 63% người tiêu dùng Tây Âu và 74% người tiêu dùng Đông Âu muốn biết thêm về nguồn gốc của sản phẩm sô cô la họ dùng và những gì có trong đó.
Người tiêu dùng tiếp tục tìm kiếm những trải nghiệm sô cô la mới lạ và độc đáo để thoát khỏi thói quen thường ngày của họ. Do đó, họ không chỉ quan tâm đến hương vị tuyệt vời có vị ngon mà còn muốn thỏa mãn trí tò mò và cảm giác phiêu lưu khi nếm thử sô cô la.
Xu hướng này cũng gắn liền chặt chẽ với việc ngày càng chú trọng vào nguồn gốc ca cao, cũng như các nguyên tắc về tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc. Các thương hiệu sô cô la đang tận dụng những động lực của người tiêu dùng này bằng cách sử dụng bao bì của họ để kể câu chuyện về những người sản xuất ca cao và hợp tác xã ca cao cũng như nguồn gốc của ca cao.

Các nhà nhập khẩu ca cao và nhà sản xuất sô cô la sẽ sử dụng câu chuyện ca cao mà bạn xây dựng trong giao tiếp với người tiêu dùng, chúng có thể liên quan đến nguồn gốc hạt ca cao của bạn, đặc điểm nông nghiệp và khí hậu của vùng sản xuất, văn hóa của cộng đồng sản xuất, chất lượng độc đáo của sản phẩm, kỹ thuật sau thu hoạch của bạn hoặc sự kết hợp của các khía cạnh này.
Bằng cách kể một câu chuyện hấp dẫn, họ có thể kết nối người tiêu dùng với nguồn gốc và nhà sản xuất ca cao. Điều này làm tăng giá trị cho sản phẩm sô cô la cuối cùng
….còn tiếp…