Sức khỏe và sự khỏe mạnh ngày càng ảnh hưởng đến người tiêu dùng sô cô la
Nhu cầu về ca cao sô cô la chất lượng cao được thúc đẩy bởi sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với việc tiêu dùng lành mạnh và có ý thức . Người tiêu dùng châu Âu ngày càng lo ngại về tác động của thực phẩm đối với sức khỏe và thể chất của họ.
Đại dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng thậm chí còn ý thức hơn về chất lượng và sức khỏe . Điều này thúc đẩy nhu cầu về các thương hiệu sô cô la lành mạnh và hữu cơ . Nhu cầu ngày càng tăng này dự kiến sẽ tiếp tục.

Mọi người tiêu thụ sô cô la vì các đặc tính của nó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của họ. Ví dụ, flavonoid trong ca cao có liên quan đến các lợi ích sức khỏe như hạ huyết áp, cải thiện sức khỏe mạch máu và giảm mức cholesterol. Một số nhãn hiệu sô cô la cũng đang thêm flavonoid vào thanh sô cô la và bột ca cao của họ để tăng lợi ích sức khỏe, cụ thể là cải thiện hiệu suất não và tim mạch .
Tỷ lệ ca cao trong sô cô la càng cao thì hàm lượng flavonoid trong sô cô la càng cao. Do đó, flavonoid có nhiều trong sô cô la đen. Lợi ích sức khỏe của chúng đã khiến sô cô la đen trở nên phổ biến trên toàn thế giới.
Ngoài việc có loại sô cô la hấp dẫn với hàm lượng flavonoid cao, mọi người đang ngày càng quan tâm đến sô cô la không đường không thêm đường để lành mạnh hơn.

Khái niệm giảm đường trong các sản phẩm thực phẩm cũng đã trở nên phổ biến. Nghiên cứu người tiêu dùng độc quyền của Barry Callebaut cho xu hướng sô cô la năm 2024 và hơn thế nữa báo cáo rằng 41% người tiêu dùng trên toàn thế giới đang cố gắng hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể và 14% đang tránh hoàn toàn đường. Ngoài ra, 72% người tiêu dùng Tây Âu và 81% người tiêu dùng Đông Âu muốn tìm sô cô la sữa ngon với nhiều ca cao và ít đường hơn. Hơn nữa, 64% người tiêu dùng Tây Âu và 68% người tiêu dùng Đông Âu cho rằng sô cô la ‘ít đường’ hoặc ‘không đường’ là thú vị.
Do đó, nhu cầu về thanh sô cô la không đường, không thêm đường ngày càng tăng. Thị trường sô cô la không thêm đường có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến là 5,40% trong giai đoạn 2024 – 2032. Các nhà sản xuất sô cô la cũng cung cấp các sản phẩm sô cô la có chất tạo ngọt tự nhiên để thay thế.

Hơn nữa, để đáp ứng mối lo ngại về sức khỏe của người tiêu dùng liên quan đến chất tạo ngọt nhân tạo, nhiều sản phẩm hơn đang được phát triển có chứa các thành phần bổ sung từ quả ca cao để giảm việc sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo trong sô cô la. . Bã thường bị lãng phí tại trang trại ca cao khi hạt được lên men. Các hợp tác xã và nông dân có thể tìm kiếm quan hệ đối tác cung ứng với các nhà chế biến sô cô la tại địa phương của họ, những người quan tâm đến bã ca cao như một chất tạo ngọt tự nhiên. Điều này cũng có thể mang lại thêm thu nhập cho người nông dân.
Ngoài ra còn có xu hướng lớn hướng đến các lựa chọn thay thế từ thực vật để hạn chế sử dụng chất tạo ngọt và hương liệu nhân tạo. Ngành công nghiệp sô cô la ngày càng thêm các thành phần tự nhiên vào các sản phẩm sô cô la của mình. Trái cây, rau hoặc hạt thật được thêm vào các sản phẩm ca cao vì chúng được người tiêu dùng coi là lành mạnh. Sô cô la với nhiều kết cấu và hương vị khác nhau được 59% người tiêu dùng châu Âu coi là cao cấp hơn về chất lượng .
Công ty sô cô la cũng chỉ sử dụng trái cây, hạt, gia vị và hoa chưng cất nguyên chất tự nhiên và thực sự trong các sản phẩm của họ. Các thương hiệu khác đang thêm nhiều thành phần kỳ lạ hơn vào các sản phẩm sô cô la của họ

Sôcôla làm từ thực vật không nhất thiết phải không có các sản phẩm từ động vật như sữa. Ví dụ, nghiên cứu của Barry Callebaut nêu rằng 48% người tiêu dùng Tây Âu và 51% người tiêu dùng Đông Âu cho rằng mọi thương hiệu sô cô la nên có lựa chọn từ thực vật, thuần chay hoặc không có sữa. Ngoài ra, 35% người tiêu dùng Tây Âu và 32% người tiêu dùng Đông Âu đồng ý rằng sô cô la không sữa tốt hơn cho sức khỏe của họ so với sô cô la có sữa. Động lực chính để ăn sô cô la làm từ thực vật bao gồm sức khỏe, hương vị và sự phiêu lưu
Sôcôla thuần chay cũng ngày càng phổ biến vì dị ứng với sữa, không dung nạp lactose hoặc người tiêu dùng lựa chọn lối sống thuần chay. Các nhà sản xuất sô cô la lớn ngày càng cung cấp các sản phẩm thuần chay trong những năm gần đây. Nhu cầu về sô cô la bổ sung protein cũng ngày càng tăng .

Ngoài sô cô la đen và sô cô la không đường hoặc không lactose, còn có nhiều sự quan tâm hơn đến hạt ca cao.
Thị trường hạt ca cao toàn cầu được định giá 1,5 tỷ đô la vào năm 2023 và dự kiến sẽ tăng lên 2,9 tỷ đô la vào năm 2032 , với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến là 7,90% từ năm 2024 đến năm 2032.
Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng trên toàn thế giới về lợi ích của siêu thực phẩm hạt ca cao, như giá trị dinh dưỡng cao và hương vị đậm đà. Ví dụ, hạt ca cao chứa các vi chất dinh dưỡng như magiê , đóng vai trò thiết yếu trong việc hỗ trợ hàng trăm phản ứng hóa học trong cơ thể con người và giúp chống lại các bệnh như tiểu đường loại 2, huyết áp cao, viêm nhiễm và chứng đau nửa đầu.
Hạt ca cao ngày càng được sử dụng nhiều trong nhiều sản phẩm, bao gồm món tráng miệng đông lạnh, sinh tố, yến mạch và lớp phủ. Các nhà sản xuất bánh cũng trộn hạt ca cao vào bánh mì và bánh nướng xốp. Các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống sử dụng chúng trong đồ ăn nhẹ, nước sốt, bơ phết, sữa có hương vị, cà phê latte và cà phê cappuccino.
Ngoài lợi ích về sức khỏe thể chất, mọi người còn ăn ca cao vì sức khỏe tinh thần. Ngày nay, nhiều người quan tâm đến việc các loại thực phẩm cụ thể ảnh hưởng đến chức năng não của họ như thế nào về mặt sức khỏe nhận thức hoặc tinh thần. Sôcôla là một trong những loại thực phẩm có chứa sự kết hợp của protein và chất béo được chứng minh là làm tăng mức serotonin và dopamine trong não của chúng ta.

Mức serotonin và dopamine trong não góp phần tạo nên cảm giác hạnh phúc và khỏe mạnh. Hạt ca cao chứa các chất kích thích tự nhiên như caffeine và theobromine, giúp tăng cường năng lượng. Nhận thức về những tác động tiềm tàng về nhận thức và cảm xúc này phản ánh xu hướng tiêu dùng có ý thức đang gia tăng.
Cuối cùng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm hữu cơ như những lựa chọn lành mạnh hơn . Khoảng 55% người tiêu dùng Tây Âu và 61% người tiêu dùng Đông Âu quan tâm đến việc sô cô la hữu cơ.
Các lựa chọn hữu cơ hiện không chỉ có sẵn trong số các thương hiệu nổi tiếng, lâu đời mà còn đến từ các nhà sản xuất nhỏ, độc lập. Xu hướng này đã dần trở nên phổ biến hơn trong những năm qua. Các nhà bán lẻ cũng đang nhận ra giá trị của nhãn hiệu hữu cơ và sức hấp dẫn tiềm tàng của nó đối với khách hàng.
Giá ca cao tăng ảnh hưởng đến các công ty sô cô la và người tiêu dùng
Giá hạt ca cao vẫn là chủ đề quan trọng trong ngành ca cao, giá dự kiến sẽ vẫn ở mức cao do biến đổi khí hậu, sâu bệnh, khai thác lộ thiên bất hợp pháp, chi phí phân bón cao và nhu cầu ngày càng tăng từ các nước nhập khẩu.
Thị trường phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt năm thứ ba liên tiếp trong mùa vụ 2024-25 và điều này cũng làm tăng chi phí cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng sô cô la .
Đầu tiên, thời tiết do biến đổi khí hậu đóng vai trò lớn ở đây : Tây Phi đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi giai đoạn ấm của chu kỳ dao động Nam El Niño (ENSO) , được gọi là El Niño, thường mang lại điều kiện khô hơn và nóng hơn. Trong những tháng gần đây, khu vực này đã trải qua các đợt nắng nóng và hạn hán nghiêm trọng (thiếu nước). Mặc dù những điều kiện này là điển hình trong những năm El Niño, nhưng biến đổi khí hậu có thể làm tăng tác động của chúng. Mùa khô kéo dài có thể khiến năng suất ca cao giảm từ 89% đến 10%, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hạn hán.

Thứ hai, sản xuất ca cao phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng từ sâu bệnh , nguyên nhân gây ra ước tính giảm 30-40% sản lượng toàn cầu. Do tác động của biến đổi khí hậu, Tây Phi phải trải qua điều kiện ẩm ướt bất thường, có thể gây ra sự bùng phát của Bệnh quả đen. Đây là một bệnh nhiễm trùng do nấm thường lây lan sau mùa mưa. Nếu không được điều trị, căn bệnh này có thể phá hủy toàn bộ mùa màng. Mặc dù thuốc diệt nấm gốc đồng có thể kiểm soát được bệnh và giảm mất mùa, nhưng nhiều nông dân không có khả năng tiếp cận hoặc không đủ khả năng chi trả cho các phương pháp xử lý hóa học này.
Ngoài ra, còn có một đợt bùng phát bệnh virus gây sưng chồi ca cao (CSSVD) ở Ghana và Bờ Biển Ngà. Bệnh này, chỉ được tìm thấy ở Tây Phi, lây lan qua côn trùng được gọi là “rệp sáp”. Cây ca cao mắc bệnh này sẽ bị mất năng suất đáng kể, với mức giảm lên tới 25% trong năm đầu tiên bị nhiễm và 50% vào năm thứ hai. Giải pháp duy nhất cho căn bệnh này là loại bỏ những cây bị nhiễm bệnh , nhưng quá trình này rất tốn kém đối với người nông dân. Ví dụ, ở Ghana, CSSVD dẫn đến ước tính mất 17% sản lượng ca cao hàng năm . Tính đến năm 2023, diện tích bị ảnh hưởng bởi CSSVD đã tăng lên 592.230 ha, đánh dấu mức tăng 88% so với 315.000 ha được ghi nhận vào năm 2017. Với sự lây lan nhanh chóng này, mối lo ngại đang gia tăng rằng nếu không có hành động phối hợp từ nhiều bên liên quan, căn bệnh này có khả năng ảnh hưởng đến toàn bộ 1,9 triệu ha trang trại ca cao của Ghana.

Các công ty sô cô la đang cạnh tranh để có cùng nguồn cung hạn chế hạt ca cao, nhưng điều này cũng khiến giá hạt ca cao tăng. Tệ hơn nữa, giá đường, một thành phần quan trọng khác trong sô cô la ngọt, cũng đang tăng . Để ứng phó với chi phí ca cao và đường cao hơn, các công ty sô cô la đã tăng giá sản phẩm.
Tuy nhiên, trong khi các công ty sô cô la đối mặt với thách thức giá và chi phí nguồn nguyên liệu một số công ty đa quốc gia lớn vẫn đang có lợi nhuận cao hơn nhờ vào vùng trồng ca cao bền vững và những nghiên cứu đổi mới phát triển sản phẩm và chiến lược hợp tác song phương, đa phương nhằm đa dạng hóa thị trường … 