Quy mô thị trường ca cao và sô cô la toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng lên 67,88 tỷ đô la vào năm 2029, thể hiện tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 4,98% trong giai đoạn dự báo.
Thị trường đang cho thấy sự tăng trưởng tiến bộ nhờ vào quỹ đạo phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp sô cô la toàn cầu . Đã có sự gia tăng đáng kể về nhu cầu thúc đẩy tổng lượng tiêu thụ các sản phẩm có thành phần từ ca cao.

Sự phát triển sản phẩm mới trong các ngành công nghiệp thực phẩm cũng đang tạo điều kiện cho sự tăng trưởng của thị trường ca cao và sô cô la.
Niềm tin ngày càng tăng của người tiêu dùng về tính tối ưu (chất lượng thành phần) của sôcôla nguyên chất và sôcôla theo mô hình “from bean to bar” – từ hạt đến thanh – chỉ quá trình sản xuất sô cô la thủ công, trong đó một nhà sản xuất tự làm mọi bước từ khi thu hoạch hạt cacao đến khi tạo thành thanh sô cô la hoàn chỉnh – dự kiến sẽ khuyến khích những người tham gia thị trường đầu tư vào xu hướng này
Nhu cầu về các sản phẩm sôcôla đặc sản và các sản phẩm cao cấp đã tăng trưởng đáng kể trong vài năm qua do sự nhấn mạnh ngày càng tăng vào khái niệm “from bean to bar”
Xu hướng ca cao nguyên chất tiếp tục thúc đẩy các cải tiến và phát triển sản phẩm mới.
Ngoài ra, nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm ca cao và sô cô la được chứng nhận và có thể truy xuất nguồn gốc, với việc sử dụng các phương pháp canh tác tiên tiến và thúc đẩy đa dạng sinh học đang khuyến khích các nhà sản xuất sô cô la lựa chọn các chương trình phát triển bền vững về ca cao.

Chứng nhận UTZ, Chứng nhận Rainforest Alliance và Chứng nhận Thương mại Công bằng Hoa Kỳ là những chứng nhận nổi bật nhất đối với ca cao và việc áp dụng chúng đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.
Nhu cầu về sô cô la ở các nền kinh tế mới nổi đã cho thấy xu hướng tích cực trong những năm gần đây, do chi tiêu của người tiêu dùng tăng đối với các sản phẩm sô cô la chất lượng cao
Việc bổ sung các loại sô cô la mới như sô cô la đen và sôcôla trái cây, sô cô la không thêm đường,… vào danh mục sản phẩm của các nhà sản xuất chính dự kiến sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành này.
Xu hướng mới nổi của các sản phẩm nhãn sạch và hữu cơ để duy trì sức khỏe & thể chất tổng thể đã làm tăng nhu cầu về sôcôla đen & không đường, không thêm đường. Nhận thức ngày càng tăng về phúc lợi lao động và sản xuất xanh, bền vững dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu về ca cao thương mại công bằng trong những năm tới.
Sô cô la đen, hữu cơ, không thêm đường,.. chiếm thị phần lớn hơn so với các loại sô cô la khác do xu hướng mới nổi của sô cô la cao cấp. Sô cô la luôn là những món quà giá trị trong các dịp lễ hội.

Còn phân khúc thành phần ca cao dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh hơn do các ứng dụng mới nổi của chúng trong nhiều sản phẩm như kem, bánh kẹo, đồ uống không cồn , các loại bánh nướng hấp dẫn và đồ uống dinh dưỡng. Theo dự báo của Tổ chức Ca cao Quốc tế (ICCO), sản lượng ca cao thế giới sẽ tăng 10% trong thập kỷ tới. Sự phát triển sản phẩm mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp thực phẩm cũng hỗ trợ cho sự tăng trưởng của phân khúc ca cao.
Ngành thực phẩm và đồ uống đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, mang đến nhiều cơ hội cho sô cô la và các loại đồ uống làm từ bột ca cao. Cả 2 đều là những thành phần được sử dụng rộng rãi trong ngành dinh dưỡng cho cả ăn và uống.
Xu hướng này sẽ thúc đẩy nhu cầu về bột ca cao trong tương lai gần. Ngành dịch vụ thực phẩm toàn cầu đang hỗ trợ cho các sản phẩm từ ca cao đặc sản và dành cho người sành ăn ngày càng tăng.
Trong ngành dược mỹ phẩm, bơ, bột ca cao có nhiều ứng dụng và hữu ích vì các đặc tính vật lý của nó, vì hạt ca cao có chất chống oxy hóa cao vì chúng chứa một lượng lớn polyphenol và chất chống oxy hóa flavonoid. Nó cũng tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch, não bộ

Thị trường châu Âu rất đa dạng vì người mua châu Âu lấy hạt ca cao có chất lượng cao, và có nguồn gốc theo tiêu chuẩn EUDR để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp ca cao và sô cô la. Châu Âu là nước nhập khẩu hạt ca cao lớn nhất thế giới, chiếm 61% lượng nhập khẩu toàn cầu. Hơn nữa, nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng về sản xuất ca cao bền vững đã làm tăng nhu cầu về sô cô la được sản xuất bền vững. Các nền tảng bền vững của khu vực đang hợp tác chặt chẽ hơn để tăng cường tính minh bạch.
Thị trường Bắc Mỹ có khả năng sẽ tăng trưởng đáng kể vì đây là nước nhập khẩu ca cao chính để đáp ứng nhu cầu sản xuất bánh kẹo trong nước . Hoa Kỳ đã nhập khẩu khoảng 5,2 tỷ đô la Mỹ ca cao và chế phẩm ca cao như khối, chất lỏng, bột nhão, hạt và bột từ khắp nơi trên thế giới. Người tiêu dùng có nhận thức đáng kể về lợi ích sức khỏe của ca cao, điều này đang thúc đẩy việc tiêu thụ sô cô la đen trên thị trường Bắc Mỹ.
Thị trường ở Châu Á – Thái Bình Dương đang tăng nhanh chóng vì nhu cầu về sô cô la ở các nền kinh tế mới nổi, chẳng hạn như Trung Quốc và Ấn Độ, đã cho thấy xu hướng tăng trong những năm gần đây. Sự gia tăng này được cho là do chi tiêu của người tiêu dùng tăng đối với các sản phẩm sô cô la cao cấp
Hơn nữa, xu hướng sản phẩm hữu cơ và tự nhiên đang ngày càng trở nên phổ biến trên khắp Hàn Quốc.
Ở các nước phát triển như Nhật Bản và Úc, ngành công nghiệp này hiện đang được thúc đẩy bởi kiến thức về lợi ích sức khỏe của ca cao, chẳng hạn như hàm lượng polyphenol và vai trò của nó trong quá trình lão hóa khỏe mạnh.
Trung Đông và Châu Phi dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng trưởng nhanh nhất, do xu hướng hướng đến sự tiện lợi, giá trị và sự sang trọng của các sản phẩm sô cô la, điều này đã làm tăng việc sử dụng bơ ca cao ở Trung Đông. Sô cô la cung cấp sự nuông chiều xa hoa hơn và cảm giác ngon miệng hơn được người tiêu dùng giàu có ở Trung Đông ưa chuộng. Các định dạng bao bì độc đáo và tuyên bố về sức khỏe của sô cô la đen cũng nổi lên như những lựa chọn mua hấp dẫn, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.

Tăng cường tập trung vào việc mở rộng cơ sở và phát triển các sản phẩm cao cấp để thúc đẩy tăng trưởng thị trường: Các công ty chủ chốt trên thị trường ca cao và sô cô la toàn cầu đang tích cực cân nhắc về việc ra mắt sản phẩm mới và mở rộng cơ sở. Các nhà sản xuất này đang nỗ lực hết mình để mở rộng phạm vi tiếp cận người tiêu dùng như một chiến lược nhằm củng cố sự hiện diện trên thị trường.
Nhận thức của người tiêu dùng về sôcôla cao cấp là yếu tố chính thúc đẩy thị trường.
Châu Âu dự kiến sẽ nắm giữ thị phần cao nhất trên thị trường toàn cầu.
Nhu cầu ngày càng tăng đối với sô cô la được chứng nhận và có nguồn gốc xuất xứ bền vững là một trong những xu hướng mới nổi.
