Đồ ăn nhẹ với tiêu chí thật sự tốt cho sức khỏe của bạn đang gia tăng khi việc ăn vặt trong ngày trở nên bình thường đối với nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những người làm việc tại nhà hoặc phải di chuyển liên tục.
Nhiều người tiêu dùng muốn cả 02 đặc điểm – đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe cũng có những “phẩm chất” hàng chất lượng cao thuộc phân khúc có phần sang trọng, và sô cô la là ứng cử viên hàng đầu đáp ứng cả hai mong muốn cùng một lúc.

Lợi ích sức khỏe của Sôcôla đen, Sô cô la không thêm đường
Theo báo cáo mới của Packaged Facts có tên Chocolate Candy: US Market Trends and Opportunities, 14th Edition , 21% người tiêu dùng thường xuyên tiêu thụ sô cô la đen (hầu hết các ngày), trong khi chỉ có 19% tiêu thụ sô cô la sữa ở tần suất này
Việc tiêu thụ sô cô la đen thường xuyên có thể được thúc đẩy bởi nhận thức lành mạnh của nó
Sô cô la đen đôi khi được coi là “siêu thực phẩm” với các đặc tính lành mạnh bao gồm chất xơ; các khoáng chất thiết yếu như sắt, magiê và kẽm; và các chất chống oxy hóa có lợi bao gồm flavonoid và polyphenol. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng sô cô la đen có thể cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Do đó, sô cô la đen hóa ra lại là một lĩnh vực sản phẩm tuyệt vời cho các món ăn nhẹ lành mạnh cũng cung cấp hương vị hấp dẫn.
Giảm hoặc loại bỏ đường bổ sung
Nhiều nhà sản xuất sô cô la đang giảm hoặc loại bỏ hàm lượng đường bổ sung để làm cho những sản phẩm này thậm chí còn lành mạnh hơn. Sử dụng chất tạo ngọt tự nhiên thay thế có thể loại bỏ đường bổ sung trong khi vẫn duy trì hương vị mà người tiêu dùng mong đợi. Theo báo cáo mới nhất của Packaged Facts về thị trường sô cô la, doanh số bán sô cô la không đường, không thêm đường sẽ tăng nhanh nhất trong bất kỳ phân khúc sô cô la nào cho đến năm 2027.
Nhiều chế độ ăn kiêng đặc biệt – chẳng hạn như paleo, Atkins và keto – quy định lượng carbohydrate thấp hơn và ít hoặc không tiêu thụ đường bổ sung đang dần trở nên thịnh hành.
Việc sử dụng nhiều chất tạo ngọt thay thế tự nhiên hơn như quả la hán và stevia thay vì chất tạo ngọt nhân tạo như aspartame, saccharin và sucralose cũng đang cải thiện hương vị và nhận thức về sức khỏe của sô cô la thuần chất, không thêm đường. Điều này làm tăng sức hấp dẫn của sô cô la không đường đối với những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.
Sự hấp dẫn ngày càng tăng của Sôcôla thuần chay/thực vật
Ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển sang thực phẩm có nguồn gốc thực vật vì họ cho rằng các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật lành mạnh hơn, tốt hơn cho môi trường. Do đó, một số người tiêu dùng đang áp dụng chế độ ăn nhiều thực vật hơn, giảm tiêu thụ các sản phẩm từ động vật mà không loại bỏ hoàn toàn. Nhu cầu ngày càng tăng này đang dẫn đến việc ra mắt nhiều sản phẩm sô cô la thuần chay, không thêm đường .
Thị trường sô cô la cung cấp một loạt các hương vị, màu sắc và kết cấu không thể cưỡng lại vô tận. Tuy nhiên, sự gia tăng của nhận thức về môi trường và tìm kiếm một lối sống lành mạnh đã thay đổi cách người tiêu dùng

Chắc chắn, thuật ngữ “đổi mới có trách nhiệm” tiếp tục tự xác nhận lại là một trục cơ bản trong việc phát triển sôcôla, như một sự đặt cược cho các sản phẩm có hồ sơ dinh dưỡng tốt hơn – tỷ lệ cao hơn của ca cao, hàm lượng đường thấp hơn, không có đường, không thêm đường . v.v. – và bao bì bền vững hơn.
Trong bài viết này, chúng ta cùng khám phá những hiểu biết phù hợp nhất từ thị trường sô cô la, tập trung vào các xu hướng chính: tính bền vững, vẫn nuông chiều được bản thân và vẫn có ích cho sức khỏe.
Tính bền vững môi trường
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tác động môi trường trong các quyết định mua hàng của họ và xu hướng này cũng có thể nhìn thấy trong thị trường sô cô la.
Do đó, các công ty trong lĩnh vực này có thể tận dụng điều này để áp dụng các hoạt động bền vững trong các quy trình sản xuất và bằng cách sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.
Mặt khác, việc sử dụng các thành phần tái chế là một cơ hội mới nổi trong lĩnh vực này. Upcycling là quá trình biến đổi chất thải hoặc sản phẩm phụ thành các sản phẩm mới có chất lượng hoặc giá trị môi trường tốt hơn, ví dụ như vỏ ca cao có thể làm phân bón hữu cơ, cải tạo đất, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu trong công nghiệp giấy và bao bì sinh học,… Ngoài ra còn có khả năng chế biến thành bột giấy này trong trám sô cô la, cung cấp một hồ sơ thơm đặc trưng một sản phẩm.
Các công ty sô cô la áp dụng các biện pháp bền vững và tái chế có cơ hội phân biệt thị trường và thu hút người tiêu dùng ngày càng lo ngại về tác động môi trường của các quyết định mua hàng của họ.

Điều tốt nhất cho bạn (nuông chiều bản thân theo cách hạnh phúc lành mạnh)
Người tiêu dùng ngày càng nhận thức được sức khỏe và hạnh phúc của họ, đặc biệt là kể từ làn sóng đầu tiên của đại dịch vào năm 2020. Định nghĩa về sức khỏe đã có một khía cạnh toàn diện hơn nhiều và không chỉ là về sức khỏe thể chất. Nó cũng bao gồm các khái niệm như sức khỏe tinh thần, sự chữa lành, phục hồi thể chất và tâm trạng. Các công ty muốn tận dụng khía cạnh này nên tập trung vào việc hỗ trợ sức khỏe cảm xúc tinh thần, cảm giác, cảm nhận, cảm xúc.
Các căng thẳng hiện nay đến từ áp lực mỗi ngày trong công việc dẫn đến một sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và nhiều người hiện đang ưu tiên sức khỏe, đặc biệt là thể chất kết hợp tinh thầncủa họ hơn bao giờ hết. Xu hướng này đã dẫn đến nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm mang lại lợi ích chức năng và có thể tăng cường khả năng miễn dịch, chẳng hạn như prebiotic, vitamin và khoáng chất.
Các sản phẩm cung cấp giảm lượng đường, không thêm đường hoặc hàm lượng protein cao cũng nên được xem xét. Giá trị dinh dưỡng có nguồn gốc từ thiên nhiên dần trở thành chọn lựa mặc định trong xu hướng sản phẩm với người tiêu dùng

Đây đã là một xu hướng được thiết lập trong nhiều lĩnh vực ở phương Tây, cùng với việc giảm hàm lượng đường hoặc protein cao trong các sản phẩm mới ra mắt. Tuy nhiên, các ví dụ về các lần ra mắt mới phù hợp với xu hướng này đang xuất hiện ở các khu vực như Ấn Độ, Bắc Phi và Đông Nam Á.
Các nhà sản xuất sô cô la có cơ hội tận dụng xu hướng này bằng cách phát triển các sản phẩm sáng tạo với lợi ích chức năng trong khi cung cấp hương vị và sự nuông chiều rất cần thiết trong lĩnh vực này. Một ví dụ về điều này sẽ là kết hợp prebiotic và men vi sinh vào các sản phẩm sô cô la, có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và tăng cường hệ thống miễn dịch. Điều này không chỉ phục vụ cho người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe, mà còn cung cấp một điểm khác biệt duy nhất cho thương hiệu sô cô la.
Kết hợp trái cây và sô cô la
Xu hướng kết hợp trái cây vào sô cô la đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, với người tiêu dùng đang tìm kiếm các lựa chọn lành mạnh và tự nhiên hơn. Việc sử dụng trái cây trong chế phẩm sô cô la có thể tạo ra nhiều kết cấu, từ nhai và mềm đến giòn
Một cách tiếp cận sáng tạo để kết hợp trái cây và sô cô la là thông qua một quá trình gọi là Drageing. Trái cây Drageing liên quan đến việc phủ những miếng trái cây nhỏ với sô cô la, tạo ra các loại kẹo có kích thước cắn mang lại sự cân bằng dễ chịu của sự ngọt ngào, vị chua và kết cấu. Quá trình này là phổ biến với trái cây màu đỏ, chẳng hạn như quả việt quất, anh đào và quả mâm xôi, có thể được phủ bằng màu tối, sữa hoặc sô cô la trắng.

Sô cô la không thêm đường
Zero Chocolate – Socola Không Sử Dụng Đường, Vị Ngon Vẹn Nguyên
Zero Chocolate là dòng sô cô la đặc biệt dành cho những ai yêu thích sô cô la nhưng muốn kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể. Thay vì dùng đường tinh luyện, Zero Chocolate được tạo ngọt bằng cỏ ngọt tự nhiên (stevia) – mang lại vị ngọt thanh nhẹ, không gây ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết, đậm đà hương vị với hàm lượng cao cao nguyên chất lên đến 88%.
Trong 100g 1 thanh Zero Chocolate có protein cùng chất xơ dinh dưỡng, Natri, Vitamin A, Sắt, Magie, Chất chống ô xi hóa tỷ lệ cơ bản vừa đủ cho cơ thể một nguồn năng lượng an lành thuần khiếu.
Vẫn giữ nguyên độ mịn màng, béo thơm và hậu vị đậm đà của socola truyền thống, Zero Chocolate chinh phục người dùng bởi sự tinh tế và lành mạnh trong từng thanh. Phù hợp cho người ăn kiêng, người theo chế độ low-carb hoặc đơn giản là những ai đang tìm kiếm một lựa chọn ngọt ngào nhưng tốt cho sức khỏe.


Niềm vui từ hương vị và kết cấu
Mặc dù tập trung vào các sản phẩm lành mạnh hơn, người tiêu dùng vẫn khao khát các sản phẩm sô cô la mê đắm.
Định nghĩa về sức khỏe ngày càng rộng và bao gồm sức khỏe tinh thần, cảm xúc và tinh thần, và trong trường hợp của ngành bánh kẹo – và đặc biệt là ngành sô cô la – giúp duy trì trạng thái sức khỏe tốt cho người tiêu dùng thông qua trải nghiệm “tăng cường tâm trạng”. Để đạt được kinh nghiệm này, các công ty sô cô la tập trung vào sự nuông chiều lành mạnh chocác sản phẩm của họ.

Về mặt đó, người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao để đổi lấy các sản phẩm rất hấp dẫn. Các công ty sô cô la đang phản ứng với xu hướng này bằng cách tạo ra các sản phẩm cung cấp trải nghiệm hương vị độc đáo và mãnh liệt, cũng như các sản phẩm có kết cấu thú vị giúp nâng cao hương vị và trải nghiệm cảm giác.