Quy mô thị trường hạt ca cao được định giá là 17,17 tỷ đô la vào năm 2024. Ngành công nghiệp hạt ca cao được dự đoán sẽ tăng trưởng từ 18,43 tỷ đô la vào năm 2025 lên 34,75 tỷ đô la vào năm 2034, thể hiện tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,3% trong giai đoạn dự báo (2025 – 2034).
Nhận thức ngày càng tăng về lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ hạt ca cao và nhu cầu tăng đối với sô cô la và các loại hạt liên quan như sô cô la sữa, sô cô la ngọt và sô cô la đen, cũng như sự xuất hiện của các nhà sản xuất thành phẩm ca cao, sô cô la trong cuộc đua truyền thông, tăng cường nhận diện thương hiệu, dự kiến sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng cho thị trường
1/ Xu hướng thị trường hạt ca cao
Nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm sô cô la cao cấp và bền vững đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.
CAGR của thị trường Hạt ca cao được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm sô cô la cao cấp và bền vững.
Khi người tiêu dùng trở nên sành điệu hơn, họ tìm kiếm sô cô la chất lượng cao với hương vị độc đáo, ca cao có nguồn gốc duy nhất và các hoạt động tìm nguồn cung ứng có đạo đức.
Xu hướng này đã thúc đẩy sự xuất hiện của các thương hiệu sô cô la hữu cơ, được làm từ các hạt cacao nguyên chất được trồng và thu hoạch theo phương pháp hữu cơ, thúc đẩy sự đổi mới và đa dạng hóa trong ngành công nghiệp sản phẩm từ ca cao.
Với lối sống của người tiêu dùng và sở thích ăn uống đang thay đổi, thị trường đang chứng kiến sự ra đời của các sản phẩm từ ca cao sáng tạo cho nhiều ứng dụng khác nhau.
Chúng bao gồm các sản phẩm thay thế sô cô la không chứa sữa và thuần chay, cũng như các sản phẩm có pha ca cao trong lĩnh vực sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như thực phẩm bổ sung và đồ uống có nguồn gốc từ ca cao.
Người tiêu dùng ngày càng tìm cách giảm lượng tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm không lành mạnh trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ. Nhận thức ngày càng tăng này, cùng với điều kiện kinh tế được cải thiện, đã thúc đẩy người tiêu dùng trong khu vực tìm kiếm các lựa chọn thực phẩm hữu cơ và bền vững trên thị trường.
Sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm ca cao hữu cơ đã thúc đẩy các nhà sản xuất nắm bắt các cơ hội trên thị trường. Họ đang đạt được điều này bằng cách giới thiệu các sản phẩm sáng tạo, hấp dẫn.
Hơn nữa, xu hướng hướng tới sự cao cấp hóa, cùng với sức hấp dẫn của sô cô la đen hữu cơ và lành mạnh, dự kiến sẽ thúc đẩy hơn nữa sự tăng trưởng trên thị trường khu vực. Do đó, dự kiến trong suốt giai đoạn dự báo, nhu cầu đối với thị trường sẽ tăng do nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm sô cô la cao cấp và bền vững ngày càng tăng. Do đó, thúc đẩy doanh thu của Thị trường hạt ca cao.
2/ Về phân khúc thị trường hạt ca cao
Phân khúc thị trường hạt ca cao, dựa trên loại hạt, bao gồm Forastero, Trinitario và Criollo.
Phân khúc Trinitario thống trị thị trường, chiếm 58% doanh thu thị trường. Có nguồn gốc từ Trinidad, giống Trinitario là giống lai giữa hạt ca cao Criollo và Forastero. Nó tự hào có chất lượng vượt trội so với Forastero, cho năng suất cao hơn và thể hiện khả năng chống chịu bệnh tật tốt hơn Criollo. Việc trồng cây giống Trinitario ở Đông Nam Á và các khu vực khác nhằm mục đích cung cấp Ca cao chính thống
Hương vị đóng vai trò là tiêu chí quan trọng đối với các nhà sản xuất sản phẩm hạt ca cao, bao gồm cường độ hương vị ca cao hoặc sô cô la, cùng với bất kỳ sắc thái hương vị nào đi kèm, đồng thời đảm bảo không có khiếm khuyết về hương vị.
3/ Tính Ứng dụng hạt ca cao trên thị trường
Phân khúc thị trường hạt ca cao, dựa trên 03 Ứng dụng thực tế cao:
- Thực phẩm và đồ uống,
- Dược phẩm, Mỹ phẩm
- Chăm sóc cá nhân.
Phân khúc thực phẩm và đồ uống thống trị thị trường, chiếm 58% doanh thu thị trường. Mặc dù sô cô la từ lâu đã gắn liền với sự ngọt ngào nuông chiều và có vẻ như chưa thiết yếu nhưng có một sự chuyển dịch đáng chú ý sang nhu cầu chọn lựa sô cô la là đồ ăn lành mạnh hơn có hàm lượng thuần ca cao cao hơn.
Đặc biệt, sô cô la đen đang chứng kiến sự gia tăng mức độ phổ biến do đặc tính chống oxy hóa và lợi ích sức khỏe được nhận thấy. Đến năm 2025, các chuyên gia ghi nhận xu hướng sản xuất và tiêu dùng sẵn sàng đầu tư vào sô cô la cao cấp, chủ yếu là do lợi ích sức khỏe của chúng.
Sở thích ngày càng tăng đối với các lựa chọn có ý thức về sức khỏe này đang thúc đẩy đáng kể nhu cầu về hạt ca cao trong phân khúc thực phẩm và đồ uống.
4/ Thị trường hạt ca cao Nature Insights – dựa trên Thiên nhiên
Phân khúc thị trường hạt ca cao, dựa trên Thiên nhiên, bao gồm Hữu cơ và Thông thường.
Phân khúc Hữu cơ thống trị thị trường, chiếm 60% doanh thu thị trường. Ca cao hữu cơ chứa các hợp chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ, magiê, sắt, đồng và nhiều loại khoáng chất khác nhau.
Hơn nữa, nó rất giàu chất chống oxy hóa, đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm huyết áp, tăng cường lưu thông máu và mang lại lợi ích bảo vệ cho da.
5/ Kênh bán hàng thị trường hạt ca cao
Phân khúc thị trường hạt ca cao, dựa trên kênh bán hàng, bao gồm B2B và B2C. Phân khúc B2C thống trị thị trường, chiếm 60% doanh thu thị trường. Với sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử, người tiêu dùng hiện có thể dễ dàng tiếp cận nhiều loại hạt ca cao và sản phẩm sô cô la trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ chuyên biệt.
Cách tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng này tạo điều kiện cho việc truyền đạt minh bạch về nguồn gốc sản phẩm, chất lượng và các hoạt động bền vững, đặc biệt phù hợp với người tiêu dùng có ý thức về môi trường và xã hội.