Có nhiều cách để đánh giá tiến độ và thành công chung của công ty, cả hai đều phụ thuộc phần lớn vào nhân viên làm việc tại đó. Một công ty có thể đánh giá chất lượng công việc của bạn để đo lường mức độ bạn thực hiện tốt vai trò của mình.
Người sử dụng lao động của bạn cũng có thể sử dụng chất lượng công việc để cung cấp phản hồi mang tính xây dựng hoặc chính thức công nhận bạn vì đã vượt quá mong đợi.
Chất lượng công việc là gì?
Chất lượng công việc là tiêu chuẩn công việc mà một nhân viên hoặc nhóm thực hiện một cách nhất quán.
Một số ví dụ về chất lượng công việc bao gồm quản lý thời gian , giao tiếp và kiến thức chuyên môn. Các yếu tố này giúp đo lường hiệu suất của nhân viên, phòng ban hoặc chương trình trong một công ty.
Khi người sử dụng lao động của bạn tiến hành đánh giá hiệu suất, chất lượng công việc là một yếu tố quan trọng mà họ có thể cân nhắc.Trong quá trình đánh giá hiệu suất chính thức, người quản lý của bạn có thể trả lời một loạt câu hỏi chuẩn về chất lượng công việc của bạn dưới dạng văn bản hoặc họ có thể chọn trò chuyện trực tiếp với bạn.
Mặc dù định dạng đánh giá hiệu suất có thể khác nhau, nhưng người quản lý thường sử dụng các đánh giá này để đánh giá xem bạn có đáp ứng hoặc vượt quá kỳ vọng trong các lĩnh vực khác nhau về chất lượng công việc hay không.
13 loại chất lượng công việc
- Độ chính xác
Nhà tuyển dụng sử dụng loại chất lượng công việc này để đánh giá mức độ chính xác khi bạn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Người giám sát của bạn có thể xem xét liệu công việc của bạn có thường không có lỗi hay không. Điều này cho thấy bạn có sự chú ý tuyệt vời đến từng chi tiết .
- Hoàn thành công việc
Người quản lý của bạn có thể xem xét mức độ hoàn thành công việc khi đánh giá chất lượng công việc của bạn. Loại chất lượng công việc này giúp họ đánh giá tính nhất quán của công việc bạn đã hoàn thành. Người quản lý của bạn có thể xem xét mức độ kỹ lưỡng của bạn khi hoàn thành nhiệm vụ và liệu các bài tập của bạn có cần thêm công việc sau khi nộp hay không. Họ cũng có thể xem xét khối lượng công việc mà bạn hoàn thành đầy đủ.
- Giao tiếp
Giao tiếp hiệu quả có thể dẫn đến tăng năng suất và hiệu quả tại nơi làm việc. Nhà tuyển dụng có thể đánh giá mức độ giao tiếp của bạn với các thành viên trong nhóm, giám sát viên và những người khác. Nhà tuyển dụng có thể xem xét kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và lời nói của bạn cùng với khả năng lắng nghe của bạn. Người quản lý của bạn cũng có thể xem xét cách bạn giao tiếp để chia sẻ thông tin với người khác.
- Sự chuyên cần
Khi đánh giá chất lượng công việc của bạn, người quản lý của bạn có thể xem xét tần suất bạn vắng mặt tại nơi làm việc. Họ có thể xem qua lịch trình của bạn để xem bạn đã nghỉ bao nhiêu ngày trong năm. Người sử dụng lao động có thể sử dụng loại chất lượng công việc này để xác định mức độ cam kết của bạn với công việc.
- An toàn lao động/công sở
Ở một số vị trí, an toàn là một phần quan trọng của công việc giúp giảm nguy cơ tai nạn tại nơi làm việc. Nếu bạn làm một trong những công việc này, người quản lý có thể đánh giá mức độ hiểu biết của bạn về các chính sách và quy định về an toàn. Họ cũng có thể xem xét liệu bạn có áp dụng các nguyên tắc an toàn đó vào các công việc hàng ngày của mình hay không.
- Quyết định
Ra quyết định có thể là một loại chất lượng công việc mà người sử dụng lao động của bạn đánh giá khi đánh giá hiệu suất của bạn. Loại chất lượng công việc này cho thấy sự sẵn lòng của bạn trong việc đưa ra quyết định liên quan đến công việc của mình. Người quản lý của bạn có thể xem xét tần suất bạn đưa ra quyết định một cách độc lập hoặc nhờ người khác tư vấn. Họ cũng có thể xem xét liệu bạn có sử dụng các kỹ năng phân tích để đưa ra giải pháp hay không.
- Quản lý thời gian
Điều quan trọng là phải quản lý thời gian hiệu quả để đảm bảo bạn đang ưu tiên các nhiệm vụ của mình và hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng nhất trước. Khi đánh giá quản lý thời gian, nhà tuyển dụng có thể xem xét cách bạn sắp xếp thời gian trong suốt ngày làm việc. Quản lý thời gian hiệu quả cũng cho thấy bạn có thể quản lý nhiều nhiệm vụ và vẫn hoàn thành công việc đúng tiến độ.
- Phán đoán
Trong công việc của mình, bạn có thể cần sử dụng khả năng phán đoán để đánh giá tình huống và thực hiện hành động phù hợp. Có khả năng phán đoán tốt cho thấy bạn có thể đưa ra quyết định dựa trên các sự kiện và thông tin có liên quan. Người sử dụng lao động cũng có thể xem xét liệu bạn có giữ bí mật khi thảo luận thông tin liên quan đến công việc với đồng nghiệp hoặc khách hàng hay không.
- Giải quyết vấn đề
Nhà tuyển dụng có thể đánh giá khả năng sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn để đạt được các giải pháp hiệu quả tại nơi làm việc. Nhà tuyển dụng có thể xác định xem bạn có thể nhận ra vấn đề và phát triển nhiều giải pháp hay không. Họ cũng có thể đánh giá thiện chí của bạn trong việc chịu trách nhiệm về vấn đề và khắc phục sự cố một cách phù hợp.
- Chủ động
Loại chất lượng công việc này cho thấy với người sử dụng lao động rằng bạn có thể chủ động cải thiện hiệu suất công việc của mình. Người sử dụng lao động cũng có thể xem xét liệu bạn có thể làm việc độc lập với sự giám sát tối thiểu hay không. Điều này cho thấy rằng bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ mà không cần giám sát và bạn tự hào về công việc của mình.
- Kiến thức nghề nghiệp
Khi đánh giá chất lượng công việc của bạn, người quản lý có thể xem xét sự hiểu biết của bạn về công việc và các kỹ năng chuyên môn mà bạn có. Người sử dụng lao động có thể xem xét mức độ hiểu biết của bạn về các chính sách hoặc quy trình của công ty. Họ cũng có thể xem xét liệu bạn có thoải mái khi vận hành bất kỳ thiết bị nào cần thiết cho công việc của mình hay không.
- Khả năng thích nghi
Khả năng thích nghi cho thấy với nhà tuyển dụng rằng bạn có thể điều chỉnh theo kỳ vọng mới trong vị trí của mình. Nhà tuyển dụng có thể xem xét bạn có thể học các kỹ năng mới nhanh như thế nào. Họ cũng có thể xem xét thái độ của bạn khi xử lý các tình huống căng thẳng.
- Thái độ
Nhà tuyển dụng sử dụng loại chất lượng công việc này để đánh giá triển vọng của bạn về công việc và triển vọng đó ảnh hưởng đến đồng nghiệp của bạn như thế nào. Nhà tuyển dụng có thể xem xét liệu bạn có hoàn thành công việc của mình một cách nhiệt tình hay không. Họ cũng có thể đánh giá liệu bạn có luôn có những tương tác tích cực với các thành viên khác trong nhóm hay không.